Parabens có gây hại cho sức khỏe hay không?

Bài viết này hoàn toàn do Châu dịch từ website của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) để các bạn tiện theo dõi chứ không phải do mình tự viết. Các bạn nếu muốn tìm hiểu thêm về Parabens có thể nhấp vào đường link phía cuối bài nhé. Xin cảm ơn các bạn!




Parabens
FDA đã nhận được những yêu cầu giải thích về tính an toàn của parabens, nhóm hợp chất bảo quản được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm. Sau đây là câu trả lời cho một số thắc mắc thường gặp của người tiêu dùng về các thành phần parabens này.

Parabens là gì?
Parabens là nhóm chất bảo quản thường được sử dụng nhất trong các sản phẩm mỹ phẩm. Về mặt hóa học, parabens là những este của p-hydroxybenzoic acid. Các loại paraben thông dụng nhất trong sản phẩm mỹ phẩm là methylparaben, propylparaben, và butylparaben. Thông thường, có nhiều hơn một loại paraben được sử dụng trong cùng một sản phẩm, và chúng được sử dụng kết hợp với các chất bảo quản khác nhằm mục đích chống lại nhiều vi khuẩn khác nhau. Mục đích của việc sử dụng nhiều loại paraben là để có thể sử dụng các loại paraben ở nồng độ thấp hơn mà vẫn tăng hiệu quả chống nấm mốc và vi khuẩn.

Tại sao cần sử dụng chất bảo quản trong mỹ phẩm?
Chất bảo quản được sử dụng để bảo vệ mỹ phẩm khỏi sự phát triển của vi khuẩn, bảo vệ người tiêu dùng và duy trì tính bền vững của sản phẩm.

Những sản phẩm nào có chứa paraben?
Parabens được sử dụng rất phổ biến trong mỹ phẩm, cũng như là thực phẩm và thuốc. Các mỹ phẩm có thể chứa parabens bao gồm: mỹ phẩm trang điểm, sản phẩm dưỡng da, sản phẩm chăm sóc tóc, cơ thể và nhiều hơn thế nữa. Hầu hết các thương hiệu lớn về lăn khử mùi và chống mồ hôi không chứa parabens.
Mỹ phẩm được bày bán cho người tiêu dùng trên thị trường được pháp luật yêu cầu công bố các loại nguyên liệu này trên bao bì sản phẩm. Đây là những thông tin vô cùng quan trọng vì khách hàng có thể xác định được chất nào họ muốn tránh. Parabens dễ dàng được nhận diện bằng tên gọi, ví dụ như methylparaben, propylparaben, butylparaben, hoặc benzylparaben.

FDA có quy định sử dụng chất bảo quản trong mỹ phẩm hay không?
Đạo luật liên bang về Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm Hoa Kỳ (FD&C Act) không ủy quyền cho FDA phê duyệt thành phần mỹ phẩm, ngoại trừ các chất tạo màu không có nguồn gốc từ than đá. Nói chung, các nhà sản xuất mỹ phẩm có thể chọn lựa và sử dụng tất cả những thành phần, ngoại trừ một số thành phần bị cấm. Tuy nhiên, việc một sản phẩm bị pha trộn chất cấm được bày bán trên thị trường là vi phạm luật pháp. Dưới đạo luật này, một sản phẩm bị pha trộn do nhiều nguyên nhân như: chứa chất độc hoặc hợp chất gây hại có thể làm tổn thương khi sử dụng đúng theo hướng dẫn trên nhãn hoặc khi sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Để biết thêm thông tin về vấn đề này vui lòng truy cập FDA Authority Over Cosmetics và Key Legal Concepts: "Interstate Commerce," "Adulterated," and "Misbranded.

Sử dụng parabens trong mỹ phẩm có gây hại cho sức khỏe hay không?
Theo Trung tâm Khảo sát thành phần mỹ phẩm (CIR) đã xem xét tính an toàn của methylparaben, propylparaben, and butylparaben vào năm 1984 và kết luận rằng các chất này an toàn để sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với hàm lượng lên đến 25%. Thông thường, parabens được sử dụng ở hàm lượng từ 0.01 đến 0.3%.
Vào ngày 14 tháng 11, 2003, CIR bắt đầu mở lại các cuộc nghiên cứu để đánh giá tính an toàn của methylparaben, ethylparaben, propylparaben và butylparaben nhằm cung cấp cho các bên liên quan một cơ hội để thu thập số liệu mới và cân nhắc lại. Tháng 9 năm 2005, CIR quyết định mở lại việc đánh giá tính an toàn cho parabens để xác định ảnh hưởng ước tính và đánh giá nguy cơ dành cho mỹ phẩm. Vào tháng 12 năm 2005, sau khi cân nhắc ngưỡng an toàn để tiếp xúc đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh, Bồi thẩm đoàn đã xác định không cần thiết phải thay đổi kết luận nghiên cứu cũ rằng parabens an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm. (CIR là một tổ chức nhận tài trợ từ ngành công nghiệp có nhiệm vụ nhận xét, đánh giá tính an toàn của các thành phần trong mỹ phẩm và công bố kết quả nghiên cứu dựa trên đánh giá đồng đẳng (peer – review: nhiều nhà khoa học cùng nghiên cứu và kiểm tra chéo với nhau). FDA cũng tham gia trong CIR (với điều kiện không được bỏ phiếu).
Trong một nghiên cứu được công bố năm 2004 (Darbre, in the Journal of Applied Toxicology) phát hiện ra parabens trong khối u ung thư vú. Nghiên cứu cũng bàn luận về thông tin này trong điều kiện khả năng hoạt động của parabens giống như estrogen (một loại hoocmon sinh dục nữ) và sự ảnh hưởng của estrogen lên tình trạng ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã để lại rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Ví dụ, nghiên cứu này không chứng minh được rằng parabens gây ra ung thư, hoặc gây hại cho con người theo một cách nào đó, và nghiên cứu không xem xét đến hàm lượng paraben có trong các mô bình thường.
FDA nhận thức được rằng hoạt động của estrogen trong cơ thể có thể liên quan đến một số dạng của ung thư vú. Mặc dù parabens có thể hoạt động gần giống với estrogen, parabens đã được ghi nhận rằng hoạt động của chúng là cực nhỏ so với hoạt động của estrogen trong cơ thể con người. Ví dụ, một nghiên cứu năm 1988 (Routledge et al., in Toxicology and Applied Pharmacology) tìm ra rằng paraben mạnh nhất được sử dụng là butylparaben hoạt động yếu hơn 10,000 đến 100,000 lần so với estradiol (một dạng của estrogen). Hơn thế nữa, parabens được sử dụng trong mỹ phẩm ở một hàm lượng rất thấp. Khi xem xét các hoạt động giống estrogen của parabens (Golden et al., in Critical Reviews in Toxicology, 2005), tác giả kết luận rằng dựa trên mức tiếp xúc cao nhất đo lường được đối với paraben, thật không chính xác khi nói rằng parabens có thể là nguy cơ liên quan tới việc tiếp xúc với các hóa chất estrogen.
FDA tin rằng trong thời điểm hiện tại không có lý do gì để người tiêu dùng phải lo lắng về việc sử dụng mỹ phẩm có chứa parabens. Tuy nhiên, nhiều cơ quan vẫn tiếp tục đánh giá các dữ liệu mới trong vấn đề này. Nếu FDA xác định ra bất kỳ mối nguy hại nào cho sức khỏe, cơ quan sẽ tư vấn cho các ngành công nghiệp và công chúng, và sẽ cân nhắc những quyết định về pháp lý dưới sự ủy quyền của Đạo luật liên bang về Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm Hoa Kỳ (FD&C Act) trong việc bảo vệ sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng.
March 24, 2006; Updated October 31, 2007

Có bao nhiêu loại parabens?
- Loại thông dụng: metylparaben E218, ethylparaben E214, propylparaben E216, butylparaben và heptylparaben E209 (không bị cấm trên thế giới).
- Loại kém thông dụng: isobutylparaben, isopropylparaben, benzylparaben và muối natri của chúng.
- Các loại Bộ Y Tế Việt Nam cấm (theo tiêu chuẩn Châu Âu và ASEAN): isobutylparaben, isopropylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cọ trang điểm tự nhiên vs nhân tạo: Loại nào tốt hơn? Phân biệt và chọn mua cọ.

Tuyệt chiêu trang điểm che mụn sưng đỏ

Cách vẽ chân mày cong cực dễ cho người mới bắt đầu